ประกาศสำคัญ: การเข้าใช้งานแอปพลิเคชัน Dime!
7 ตุลาคม 2567 · อ่าน 2 นาที
มาตรการความปลอดภัยใหม่
ตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2568 เป็นต้นไป โทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์ที่ไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยของ Apple หรือ Google จะไม่สามารถเข้าใช้งานแอปพลิเคชัน Dime! ได้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการทำธุรกรรมออนไลน์
หากท่านมีอุปกรณ์ที่ไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย ท่านจำเป็นต้องแก้ไขการตั้งค่า หรือเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์อื่น จึงจะสามารถเข้าใช้งานแอปพลิเคชันได้ตามปกติ
อุปกรณ์ที่ไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย คืออะไร?
- มีการดัดแปลงระบบปฏิบัติการ (Root/Jailbreak) ของอุปกรณ์ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS หรือ Android เพื่อให้ผู้ใช้สามารถแก้ไขระบบหรือติดตั้งโปรแกรมบางชนิดที่ปกติไม่สามารถติดตั้งได้ ซึ่งจะทำให้การทำงานของทุกแอปพลิเคชันสามารถเข้าถึงข้อมูลและไฟล์ต่าง ๆ ในเครื่องได้
- มีการดัดแปลง ROM (Custom ROM)
- ติดตั้งแอปพลิเคชันด้วยวิธี Sideloading หรือดาวน์โหลดจากแหล่งที่ไม่ใช่ App Store หรือ Google Play Store เช่น ติดตั้งผ่าน Gbox, Gspace เป็นต้น
- อุปกรณ์ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต ผลิตโดยผู้ผลิตที่ไม่ได้รับการรับรอง หรือเป็นรุ่น/เวอร์ชันที่ไม่ผ่านการรับรอง
- อุปกรณ์ หรือระบบปฎิบัติการ ไม่ผ่านมาตรฐานของ Apple หรือ Google
ความเสี่ยงของการใช้งานอุปกรณ์ที่ไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย
- เปิดช่องทางให้มิจฉาชีพดักขโมยข้อมูล
- เพิ่มโอกาสในการถูกกระทำการทุจริต
- เสี่ยงต่อการติดตั้งมัลแวร์หรือไวรัส
- ข้อมูลสำคัญ เช่น รหัสผ่านและข้อมูลทางธุรกรรม อาจถูกส่งให้แฮกเกอร์
หากเปิดแอปพลิเคชัน Dime! และพบการแสดงหน้าจอ ดังรูป
วิธีแก้ไขเมื่อพบว่าอุปกรณ์ถูกพบว่าใช้งานที่ไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย
วิธีที่ 1: แก้ไขอุปกรณ์ที่ใช้อยู่
สำหรับระบบ iOS
1.ตรวจสอบว่ามีแอป Cydia หรือไม่หากพบว่ามีโปรแกรมดังกล่าวให้ยกเลิกการ Jailbreak
2.หากตรวจสอบแล้วไม่พบโปรแกรม Cydia ให้ลบแอปและติดตั้งแอปใหม่ ผ่าน App Store เท่านั้น
3.หากเปิด VPN อยู่ ให้ปิด VPN ก่อน และเข้าใช้งานแอป Dime! ใหม่อีกครั้ง
สำหรับระบบ Android
1. ถ้ามีการติดตั้งแอป SuperSU หรือ SuperUser ให้เปิดแอป SuperSU หรือ SuperUser ไปที่ Settings (การตั้งค่า) เลือก Full Unroot และรีสตาร์ทโทรศัพท์
2. ลบแอป และติดตั้งแอปใหม่ผ่าน Google Play Store
3. Update Play Store
3.1 เปิดแอป Google Play Store
3.2 เลือกสัญลักษณ์รูปโปรไฟล์ที่มุมขวาบน
3.3 เลือก “การตั้งค่า”
3.4 เลือก “เกี่ยวกับ” และกดอัปเดต Play Store
4. ล้างแคช และข้อมูลของ Play Store
4.1 เปิดแอปการตั้งค่าภายในโทรศัพท์ หรือแท็บเล็ต Android
4.2 เลือกแอปและการแจ้งเตือน หลังจากนั้นเลือกแอปทั้งหมด
4.3 เลือก “Google Play Store”
4.4 เลือก “พื้นที่จัดเก็บข้อมูล”
4.5 กดปุ่ม “ลบแคช”
5. Update Play Service
5.1 เปิดแอปการตั้งค่าในโทรศัพท์ หรือแท็บเล็ต Android
5.2 เลือกแอปและการแจ้งเตือน เลือกแอปทั้งหมด
5.3 เลือกบริการ “Google Play”
5.4 เลือก “ข้อมูลแอปในร้านค้า”
5.5 เลือกอัปเดต หรือติดตั้ง
6. เปิดการทำงาน “Play Protect”
6.1 เปิดแอป “Google Play Store”
6.2 เลือกสัญลักษณ์รูปโปรไฟล์ที่มุมขวาบน
6.3 เลือกหัวข้อ “Play Protect” แล้วไปที่การตั้งค่า
6.4 เปิดสแกนแอปด้วย Play Protect
7. ตั้งค่ามือถือ Samsung ป้องกันไม่ให้ Google Play Store พักการทำงาน
7.1 ไปที่การตั้งค่ามือถือ Samsung เลือกหัวข้อ "แบตเตอรี่" แล้วเลือกหัวช้อ "ขีดจำกัดการใช้พื้นหลัง"
7.2 เลือกหัวข้อ "ไม่ต้องพักใช้งานแอปอัตโนมัติ" และกดปุ่ม + มุมขวาบน
7.3 เลือกแอป Google Play Store และกดปุ่ม "เพิ่ม" มุมขวาล่าง
8. รีสตาร์ทเครื่องโทรศัพท์
9.หากเปิด VPN อยู่ ให้ปิด VPN ก่อน และเข้าใช้งานแอป Dime! ใหม่อีกครั้ง
วิธีที่ 2: เปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์อื่น
เพื่อความปลอดภัยสูงสุดในการใช้งานแอปพลิเคชัน Dime! หากปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นแล้วยังไม่สามารถใช้งานแอปได้ กรุณาเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์อื่น
หากคุณมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการเสนอแนะ สามารถติดต่อฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ โดยส่งข้อความหาเราได้ทางแอป Dime! หรือช่องทางโซเชียล Facebook และ LINE
พวกเรายินดีให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการใช้แอป Dime! ของทุกคน