KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Share modal

3 ตำนานวัยรุ่นสร้างตัว สร้างธุรกิจพันล้านตั้งแต่อายุ 19 ปี

12 ธันวาคม 2567 · อ่าน 2 นาที

หุ้นไลฟ์สไตล์
copy link

2024.12.11   3 ตำนานวัยรุ่นสร้างตัว 01
"อายุ" เป็นเพียงตัวเลข คำกล่าวนี้คงไม่เกินจริงนัก หากลองพิจารณาเส้นทางชีวิตของบุคคลผู้ประสบความสำเร็จระดับโลกหลาย ๆ คน ซึ่งเริ่มต้นสร้างอาณาจักรธุรกิจของตัวเองตั้งแต่อายุยังน้อย  

บทความนี้จะพาไปสำรวจเรื่องราวของ 3 ตำนานวัยรุ่น ผู้เข้าสู้โลกธุรกิจตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย พร้อมถอดรหัสเคล็ดลับความสำเร็จที่น่าสนใจ 
 
==============

1. Mark Zuckerberg จากเด็กเนิร์ดสู่เจ้าพ่อโซเชียลมีเดีย 


ในปี พ.ศ. 2547 Mark Zuckerberg นักศึกษาวัย 19 ปี จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้สร้างแพลตฟอร์มเล็ก ๆ ชื่อว่า "Facebook" ขึ้นในห้องพักของเขา โดยมีจุดประสงค์เริ่มแรกเพียงเพื่อเชื่อมต่อเพื่อนนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่ใครจะคาดคิดว่าไอเดียเล็ก ๆ นี้จะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิวัติวงการสื่อสารระดับโลกที่สามารถเชื่อมโยงผู้คนกว่า 2,800 ล้านคน เข้าไว้ด้วยกัน 

🌱 จุดเริ่มต้นของ Facebook 

Zuckerberg เริ่มต้นด้วยการสร้างเว็บไซต์ "Facemash" ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ให้นักศึกษาโหวตว่าใครหน้าตาดีกว่ากัน แม้ว่าเว็บไซต์นี้จะถูกปิดลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากปัญหาด้านจริยธรรม แต่มันก็จุดประกายไอเดียให้กับ Zuckerberg ในการสร้างแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกัน 

🚀 การเติบโตอย่างก้าวกระโดด 

และด้วยวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกล และความมุ่งมั่นที่จะตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน Facebook เติบโตอย่างรวดเร็ว จากเว็บไซต์สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัย ได้กลายเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ระดับโลก ในปี 2565 Facebook มีผู้ใช้งานประจำวันทะลุ 2,000 ล้านคน และเป็นแพลตฟอร์มที่ธุรกิจกว่า 200 ล้านแห่งทั่วโลกใช้ในการดำเนินกิจการ 

📍 3 ไฮไลต์ บทเรียนจาก Zuckerberg 

- ความกล้าที่จะคิดใหญ่ จากไอเดียเล็ก ๆ สู่ความกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงโลก 

- การปรับตัวอย่างต่อเนื่อง เพราะ Facebook ไม่เคยหยุดพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ เห็นได้จากการปรับปรุงประสบการณ์ใช้งานอย่างต่อเนื่อง 

- การเรียนรู้จากความผิดพลาด แม้จะเผชิญวิกฤตหลายครั้ง แต่ Zuckerberg ก็สามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้เสมอ  

==============

2. Michael Dell เด็กหนุ่มผู้พลิกโฉมวงการคอมพิวเตอร์ 


Michael Dell เริ่มต้นธุรกิจของเขาในห้องพักเล็ก ๆ ที่มหาวิทยาลัยเท็กซัส ออสติน เมื่ออายุเพียง 19 ปี ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้นเพียง 1,000 ดอลลาร์ จากการรับอัปเกรดคอมพิวเตอร์ เขาได้ก่อตั้ง PC's Limited ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น Dell Inc. บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่ครองตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล 

🌱 จุดเริ่มต้นของ Dell 

Dell เริ่มต้นธุรกิจด้วยการซื้อคอมพิวเตอร์เก่ามาอัปเกรดและขายต่อ เขาพบว่าการขายคอมพิวเตอร์โดยตรงให้กับลูกค้าโดยไม่ผ่านร้านค้าปลีกสามารถลดต้นทุนและเพิ่มกำไรได้อย่างมาก นี่คือจุดเริ่มต้นของโมเดลธุรกิจ "การขายตรง" ที่ปฏิวัติวงการคอมพิวเตอร์ 

🚀 การเติบโตและความท้าทาย 

ภายในเวลาเพียง 8 ปี Dell สามารถสร้างรายได้ถึง 1 พันล้านดอลลาร์ และกลายเป็นบริษัทที่เติบโตเร็วที่สุดในสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตาม Dell ต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย รวมถึงการแข่งขันที่รุนแรงและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี แต่ด้วยความสามารถในการปรับตัวและวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน Dell ยังคงเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์จนถึงปัจจุบัน 

📍 3 ไฮไลต์ บทเรียนจาก Dell 

- การมองเห็นโอกาสในตลาด Dell เห็นช่องว่างในตลาดและสร้างโมเดลธุรกิจที่ตอบโจทย์ 

- ความกล้าที่จะเสี่ยง จากการมองเห็นโอกาส และกล้าลาออกจากมหาวิทยาลัยเพื่อทำธุรกิจเต็มตัว 

- การให้ความสำคัญกับลูกค้า โดย Dell เน้นการสร้างความสัมพันธ์โดยตรงกับลูกค้าเป็นหลัก 
 
==============

3. Matt Mullenweg ผู้ให้กำเนิด WordPress แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ที่ครองใจคนทั่วโลก 

ในวัย 19 ปี Matt Mullenweg ได้ร่วมก่อตั้ง WordPress ระบบจัดการเนื้อหา (CMS) ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม จนกลายเป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่ขับเคลื่อนเว็บไซต์จำนวนมหาศาลบนโลกอินเทอร์เน็ต 

🌱 จุดเริ่มต้นของ WordPress 

Mullenweg เริ่มต้นด้วยการเป็นนักพัฒนาให้กับ b2/cafelog ซึ่งเป็น CMS โอเพนซอร์สแพลตฟอร์มบล็อกยุคแรก ๆ ที่มีอยู่ก่อนหน้า เมื่อ b2/cafelog หยุดการพัฒนา Mullenweg จึงตัดสินใจที่จะสร้าง fork ของโปรเจกต์นี้ ซึ่งกลายมาเป็น WordPress ในที่สุด 

🚀 การเติบโตและผลกระทบ 

WordPress เติบโตอย่างรวดเร็วด้วยปรัชญาการเป็นซอฟต์แวร์ที่ให้ใช้งานอย่างเสรีและโอเพนซอร์ส ทำให้นักพัฒนาทั่วโลกสามารถร่วมพัฒนาและปรับปรุงแพลตฟอร์มได้ ปัจจุบัน WordPress ไม่เพียงแต่เป็นเครื่องมือสร้างบล็อก แต่ยังเป็นแพลตฟอร์มสำหรับสร้างเว็บไซต์ทุกประเภท ตั้งแต่ร้านค้าออนไลน์ไปจนถึงเว็บไซต์ขององค์กรขนาดใหญ่ 

📍 3 ไฮไลต์ บทเรียนจาก Mullenweg 

- การสร้างชุมชน ความสำเร็จของ WordPress มาจากการสร้างชุมชนนักพัฒนาที่แข็งแกร่ง ทำให้เป็นจุดแข็งที่คู่แข่งยังตามไม่ทัน 

- การยึดมั่นในหลักการ คือ การมุ่งมั่นเป็นฟรีซอฟต์แวร์เสรีและโอเพนซอร์สคือหัวใจของ WordPress 

- การมองการณ์ไกล จากการที่ Mullenweg เห็นศักยภาพของเว็บในการเปลี่ยนแปลงโลก และต่อยอดพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 

เรื่องราวของ Mark Zuckerberg, Michael Dell และ Matt Mullenweg สะท้อนให้เห็นว่า อายุไม่ใช่ข้อจำกัดของความสำเร็จ หากแต่เป็น "ความมุ่งมั่น" "การพัฒนาตนเอง" และ "ความกล้าที่จะลงมือทำ" ต่างหากที่เป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในช่วงวัยใด ขอเพียงแค่มีความฝัน มีความตั้งใจ และลงมือทำอย่างจริงจัง ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม 

ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน 

═════════════════
#เพราะการเงินเป็นเรื่องของทุกคน
═════════════════                     
Dime! เปลี่ยนเรื่องเงินให้เป็นเรื่องสนุก เพื่อความสุขอย่างเท่าเทียมของทุกคน                     

บริษัทหลักทรัพย์ เคเคพี ไดม์ ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Dime! ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงาน ก.ล.ต. ใบอนุญาตเลขที่ ลก-0007-02     

KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร

KKP Dime
เป็นบริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร

img-qr-code
img-qr-ring
สแกนเพื่อ
ดาวน์โหลด
แอป Dime!
ผลิตภัณฑ์
ออมเงินลงทุนจัดการ
กฎหมายและข้อบังคับ
ประกาศนโยบายการใช้คุกกี้ประกาศความเป็นส่วนตัวใบอนุญาตประกอบธุรกิจฯ
facebookinstagramtwittertiktoklineblockdit
© สงวนลิขสิทธิ์ บริษัท หลักทรัพย์ เคเคพี ไดม์ จำกัด